8-10-58 เมื่อลูกสาว เสียดายเงิน / เรื่องเล่าของฉันวันสงกรานต์ By : พ่อจั๊ว แซ่จิว

11-4-58 เรื่องเล่าของฉันในวันสงกรานต์ / คืนเมื่อวาน ผมและภริยา ได้พาลูกสาว ทั้ง 4 ไปกราบขอพร อาโกว(พี่สาวคนที่ 3+4+5 ของผม) เพื่ออำนวยพรและขอพรจากท่าน พร้อมกันนั้น ผมได้ให้เงินพี่สาวทั้งสาม ที่ดูแล เลี้ยงผมมาดุจแม่ ท่านละ 4000บาท สำหรับซื้อเสื้อผ้า ทำบุญ ใช้สอยตามปรารถนา พอขึ้นรถ ขับกลับบ้าน ลูกสาวคนที่ 3 และ 4 น้องแพ และน้องพอ นั่งมาด้วย ก็เอ่ยปาก เสียดายเงิน 12000บาท และว่า ตอนตรุษจีน ป๊าก็ให้อั่งเปา ไปทีนึงแล้วตั้งเยอะ (ในความรู้สึกของเด็ก) ผมอธิบายว่า น้องแพ น้องพอ ถ้ามีใครสักคน ตื่นขึ้นมา ตี 4 ตี 5 เพื่อมาหุงข้าว ทำกับข้าว รีดเสื้อผ้า และเตรียมทุกสิ่งอย่างให้เราไปโรงเรียนอย่างสบาย มาเป็นเวลาตั้งแต่เราเกิด จนเรียนจบปริญญา นับกว่า 20 ปี 365วัน@20 ปี 7300 วัน แล้วหนูเหลือเงินมาให้ท่าน เทศกาลละ 7300บาท/ปี นั่นแค่วันละ 1 บาท เพื่อทำชีวิตให้เหลือ กลับมา แทนคุณท่าน หนูว่ามันแพงไหม? แถมเมื่อท่านรับไป ท่านก็ยังไม่ใช้เอง แต่เก็บสะสม แล้วคืนให้พวกหนู ผ่านของเล่น ของขวัญ และเงินรางวัลเวลาหนูเรียนได้ ดี ๆ อย่างนี้เรียกแพงไหม ? จบคำนี้ น้ำตาและความกตัญญู ของเด็กสองคน ก็ท่วมท้นออกจากใจและดวงตา >ผมกล่าวปิดท้ายว่า ท่านเหลือเวลากับเรา ไม่นาน มีโอกาสกอดท่าน กราบท่าน รักท่าน มีรายเหลือจากค่าขนม มาปันคืนให้ท่าน จงรีบทำ กอดเก็บเงินไว้เพื่อเราคนเดียว ยังไงก็ไม่รวย แต่ถ้าเกื้อกูลคนดี ๆ และลงทุนในเรื่องดี ๆ อย่างไรก็ไม่มีวันจนตรอก แม้ว่าจะรู้สึกว่าจนเงิน ก็ตาม  / By : พ่อจั๊ว  แซ่ิจว

หนอนน้อยรีไซเคิล บ.ทวีทรัพย์ กม. 58 อ.ไชโย อ่างทอง  
ครอบครัวของฉัน 14-11-57

ใส่ความเห็น

