9/3/58 คุณกำลังทำบุญ กับพรหม เทวดา มนุษย์ ปุถุชน หรือเปรต สังเกตุไม่ยาก ?

9/3/58 คุณกำลังทำบุญ กับพรหม เทวดา มนุษย์ ปุถุชน หรือเปรต สังเกตุไม่ยาก ?

เมื่อครั้งน้ำท่วมใหญ่ ปี 2554 ผมได้มีโอกาสรับรู้รับฟัง จากผู้ใหญ่ใจบุญท่านนึง ซึ่งท่านได้เอา ข้าวเหนียวหมูปิ้ง น้ำดื่ม และของใช้ไปแจกจ่าย ชาวบ้านที่โดนน้ำท่วม และท่านได้มีโอกาส สัมผัส อัธยาศรัยของผู้รับ ที่มีความแตกต่างกัน ซึ่งท่านแยกเยอะให้ผมได้ฟัง เป็นดังนี้

ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก

1.บางบ้าน แม้ให้ด้วย ข้าวเหนียวหมูปิ้ง เพียง 4-5 ห่อ ก็ไม่ขอรับ กลับบอกกลับ ว่า บ้านอื่น หลังอื่น ยังเดือดร้อนกว่า พี่ไปแจกเขาทางนั้นเถอะ และขอบอก ขอบใจเรา พร้อมเอาน้ำฝน มาให้เราดื่มกิน ( แบบนี้ท่านเรียกว่า เราเจอเข้ากับ คนชั้น พรหม)

2.บางบ้าน แม้ให้ด้วย ข้าวเหนียว หมูปิ้ง เพียง 4-5 ห่อ ก็ได้รับไว้ อย่างอ่อนน้อม แล้วก็กล่าวขอบคุณ ขอบใจ ขอบคุณแล้ว ขอบใจอีก หลังน้ำลด ก็ยังอดแวะเวียนมาขอบใจ เอาผัก เอาผลไม้มาฝาก (แบบนี้ ท่านเรียกว่า เราเจอเข้ากับ คนชั้น เทวดา)

3.บางบ้าน แม้ให้ด้วย ข้าวเหนียว หมูปิ้ง เพียง 4-5 ห่อ ก็ได้รับไว้ แล้วกล่าวขอบอก ขอบใจ แต่ไม่มีกำลัง ตามมาให้อะไรหลังน้ำลด แต่ยังอดเอาเรา ไป โพทนา สาธุ อยู่ไม่ขาดสาย (แบบนี้ ท่านเรียกว่า เราเจอเข้ากับ คนชั้น มนุษย์)

4.บางบ้าน แม้ให้ด้วย ข้าวเหนียว หมูปิ้ง เพียง 4-5 ห่อ แกรีบคว้าเอาไป แต่ทำหน้าไม่พอใจ แถมเอ่ยปาก ให้ปวดใจ แล้วทำไงจะพอกิน ( แบบนี้ ท่านเรียกว่า เราเจอเข้ากับ คนชั้น ปุถุชน)

5.บางบ้าน แม้คุณยังไม่ได้จะเต็มใจให้ แกก็รีบเข้ามายื้อแย่ง เอาไป ปากก็ร้องขอเพิ่มจะเอาโน่น อยากได้นี่ อย่างนี้ อยู่ตลอดเวลา ไม่คิดถึงหัวอกใคร และบั่นทอน ทำลายขวัญกำลังใจ ของผู้ที่มีใจจะให้ แต่รวยไม่มากพอ (แบบนี้ท่านเรียกว่า เราเจอเข้ากับเปรต)

คุณดูออกไหมครับ ว่าคุณกำลังทำบุญกับใคร ? ในทางการค้า หรือการคบหาสมาคม กันก็ตาม ท่านว่าให้เราพึงเคารพ จิตใจที่ผู้อื่นคิดมาเกื้อกูลเรา ไม่ว่ามันจะมาก จะน้อย ก็ตาม เขาคงกำลังเพียรขัดเกลาความตระหนี่ แล้วจึงเอามาให้เรา ด้วยกำลังกาย กำลังใจ และกำลังทรัพย์ของเขา(แค่คิดถึงเรา ก็น่ารักมากแล้ว) เพราะกำลังของผู้ให้ ก็มีหลายชั้น ไม่เท่ากัน / ผู้ทำลาย ขวัญกำลังใจของผู้ให้ ท่านว่าเป็นการตัดมูลเหตุแห่งทรัพย์ไปในภายหน้า และคาดหวัง แทบไม่ได้ว่าจะได้รับของอันปราณีต ในอนาคต / ผมกราบขอบคุณ ท่านผู้ใหญ่ใจบุญท่านนั้น และเล่าขานบอกกล่าว ลูก ๆ และภริยาของผมไว้ ว่าอย่าให้มีอัธยาศัยอย่างเปรต มันไม่งาม ไม่เจริญ ให้ฝึกเจริญจิต เจริญใจ และใฝ่พัฒนา ให้จิตใจเราสูงขึ้นชั้น เทวดา ไม่ก็ พรหม

By : หนอนน้อยรีไซเคิล @ บ.ทวีทรัพย์ (จิวแจ๊ะเฮง) จำกัด กม.58 อ.ไชโย จ.อ่างทอง 14140

ใส่ความเห็น

