28-6-57 ร้านเปิดใหม่ ราคาแรง แข่งกันซื้อ แข่งกันขายแทบตาย ทำงัยดี ?

28-6-57 ร้านเปิดใหม่ ราคาแรง แข่งกันซื้อ แข่งกันขายแทบตาย ทำงัยดี ?

 

Image

 

เมื่อคืน มีลูกค้า โทรมาเล่าสู่กันฟัง ว่า มีร้านรับซื้อของเก่า มาเปิดแข่ง ซื้อราคาแรงมาก จนแทบไม่เหลือกำไร ควรทำอย่างไรดี ?
ผมถาม ลูกค้าว่า  แล้วทางร้าน มีจุดเด่น จุดแข็งอะไร  บ้าง ก็ลอง พัฒนาจากจุดแข็งดู

ลูกค้าตอบว่า ร้านให่ม  มีเครื่องมือ เครื่องจักร ทันสมัยกว่า  มีรถส่งสินค้า เป็นของตัวเอง  แถมยังมีร้านค้าเก่าแก่ ดั้งเดิม
เป็นพี่เลี้ยง หนุนราคารับซื้อให้อีก ?  ผม ย้ำ  คำถามอีกครั้ง  ว่า แล้ว ของร้านเรา ล่ะครับ มีอะไร ดี ?  ……….ยังนึกไม่ออก
และให้ ข้อมูลเพิ่มว่า   ที่ตั้งของที่ร้าน  อยู่ใน พื้นที่ ชนบท ซื้อของได้น้อย อยู่แล้ว ครั้นจะขึ้นราคารับซื้อไปอีก คงแข่งกันตายพอดี
สมัยก่อน  ก็มีร้านใหญ่ ที่เคยอุ้มชู ดูแล อยู่ แต่มาตอนนี้ พี่ใหญ่ ก็แย่ไปด้วยอีก   ขอคำแนะนำให้ผม ช่วยชี้ทางดู ?

ผมกล่าวขอบคุณ ที่ให้เกียรติ ไว้วางใจ โทรมาปรึกษา ………….

1.ผมคิดว่า การที่ มีเจ้าใหม่ ๆ เดินหน้า เข้ามาสู่ อาชีพ รับซื้อของเก่า ของเรา ย่อมเป็นเครื่องยืนยัน ว่า อาชีพเราดี
ใคร ๆ จึงอยากเข้ามาทำ  และ การที่มี คนอาชีพเดียวกัน ร่วมอาชีพกัน ก็อย่าไปคิดว่า ต้องแข่งกัน เพราะบางที
ก็ทำให้เกิดการพัฒนา เกิดข้อเปรียบเทีบ ทั้ง ข้อดี ข้อด้อย ของเรา และของเขา โดยที่เรา ไม่ต้องลองทำเอง เสียทั้งหมด
2.ผมเสนอ ให้ ลอง หาที่ส่งของขายใหม่  ที่ได้ส่วนต่างราคาดีขึ้นกว่าเดิม  เช่นเคยขายได้ 10 บาท เสียค่าขนส่ง 1 บาท
ก็ลอง หาที่ขายใหม่ ที่ขายได้ 10.50บาท เสียค่าขนส่ง 1.30 บาท ก็แสดงว่า ดีขึ้น 20 สต./โล  ซึ่งทำให้สามารถ ขึ้นราคา
รับซื้อลูกค้า ได้เพิ่มขึ้น จะ 5 สต. 10 สต. 15 สต. หรือ 20 สต. ก็ตามแต่ สะดวกใจ  น่าจะทำให้ได้ลูกค้าเพิ่มขึ้น
3.เดิมที มีรถขนส่งของตัวเอง แค่ 6 ล้อ คันเดียว ก็อาจลอง เปลี่ยนวิธีการ จากที่คิดจะลงทุน ไปซื้อ 10 ล้อ หรือ รถพ่วง
มีแข่งกับเรา ก็จะเสียเงินลงทุนของเราไปมาก  ก็อาจะลอง คบค้าสมาคม กับ บริษัทขนส่ง สัก 3-5 แห่ง เพือ่เทียบดูว่า
เราใช้วิธีจ้างรถขนส่ง นี่ จะดีกว่าเรา ใช้รถตัวเอง ส่งไหม  เช่น การจ้าง อาจจะ สบายใจกว่า ไม่ต้องกังวลคนขับ หรือรถเรา
จะไป พัง หรือเกิดอุบัติเหตุที่ไหน  ยอมที่จะลงทุน จ่ายค่าบรรทุก แพงขึ้น 30 สต. (จาก 1บาท เป็น 1.30 บาท ) แต่อาจจะได้
เรียนรู้ ได้เพื่อน นอกวงการ มาให้เกิดการพัฒนามากขึ้น และมีความสุข กว่าเดิมก็ได้ ถ้าลองแล้วไม่ใช่ก็เลิก
4.ลองสร้างความสัมพันธ์ กับผู้นำการค้าของเราขึ้นใหม่  แต่งานนี้ต้องใช้เวลา และความยืดหยุ่น และทำดีต่อกัน  ถ้าเราเคยพลาดพลั้ง
ไม่คิดถึงอกเขา อกเรา เอาแต่เราสบาย เอาแต่เราง่าย ๆ คนเดียว พอวันหนึ่งเกิดความไม่แน่นอน ทางการค้าขึ้นมา เราก็หาลูกพี่
หาที่พึ่งพา ไม่ได้ หรือได้ไม่ทันกาล

จึงอยากจะแบ่งปัน และอำนวยพร ให้ ทุก ๆ ท่าน ที่ตกอยู่ในสภาวะเดียวกัน ได้นำไปใช้ประโยชน์ดู เล็ก ๆ น้อย ๆ
สิ่งใด เป็นประโยชน์ก็รับไปใช้ เถิด สิ่งใดที่ผมพลาดพลั้ง โง่เขลา เบาปัญญา ไป ก็ขอให้อภัยกันด้วย

ด้วยรักและปรารถนาดีต่อ ทุกคน ทุกร้าน ทุกอาชีพ ที่ต้องทำมาหากินอยู่ในสังเวียนโลกเดียวกัน
ผมตระหนักรู้เพียงแต่ว่า เวล่ที่มดเดินอยู่ในป่า มดไม่เคยวิตกกังวล ว่าช้างจะเหยียบมดตายแต่อย่างใด
มีแต่ ทางเดินของใคร ก็เป็นทางเดินของคนคนนั้น และสิ่งนั้น  ขอจงเดินไปด้วยความเกื้อกูลและ
แรารถนาดีต่อกัน เท่านั้น ก็คงพอ  เพราะแม่กงกรรม กงเกวียน จะไปตกล่องปล่องโคลน เข้าบ้าง
แต่ก็จะไม่ทำให้จิตใจกระเทือน   ดังนั้น กรรม ที่เกิดจากเจตนาที่บางเบาอยู่ในบุญ  ย่อมให้ผล
เป็นความเบา สบาย ไม่หนักอก หนักใจเลย

สมศักดิ์ ทิพยรัตน์พรทวี

(หนอนน้อยรีไซเคิล อ.ไชโย จ.อ่างทอง กม. 58 บ.ทวีทรัพย์ (จิวแจ๊ะเฮง) จำกัด )

28-6-57 18.30 น.

 

ใส่ความเห็น

