เมื่อ รุ่นน้องระบายความในใจ ว่าเบื่องานมาก อยากลาออก 4-8-56

6 August 2013 at 16:18

PublicFriendsFriends except acquaintancesOnly meCustomClose Friendsทวีทรัพย์ อ่างทองSee all lists…ลาดยาววิทยาคมเพื่อนลาซาลโชติรวีนครสวรรค์รุ่นน้องม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่Familyรุ่นพี่เพื่อน Sc19ราชการญาติPSU:Prince of Songkhla Universityร.ร.ลาดยาววิทยาคมสหะรีไซเคิลPrince of Songkla UniversityมหาวิทยาลัยรามคำแหงPSU:Prince of Songkhla Universityโรงเรียนนครสวรรค์Bangkok, Thailand AreaAcquaintancesGo Back

เบื่องานมากครับ ผมอยากจะลาออกจากงานเสียวันนี้เลย 4-8-56ลาออกจากงาน 4-8-56

 

มีรุ่นน้อง มอ.  คนหนึ่ง ปรึกษา มาว่า เบื่องาน อยากลาออกเสียเหลือเกิน

 

ผมได้ให้คำแนะนำไปว่า   ถ้าเธอมีเหตุผลในการลาออก ไม่ถึง 5 ข้อ พี่ก็ว่า เธอจะไปไม่รอด

เพระามันแสดงถึงการมองไม่รอบด้าน

 

และเพือ่ให้น้องพี่ ได้ เป็นคนรอบด้าน  ลองตอบ คำถามประมาณนี้ดู

 

การประเมิน ว่าจะลาออกไหม  อย่ามีประเด็นเดียว มันจะไม่รอบครอบนะ

ลองให้แต่ละหัวข้อมี 10 คะแนน แล้วแจงหลักการประเมินที่สำคัญ มาอย่างน้อย 5 ข้อ

แต่ไม่ควรเกิน 10 แล้วตอบดู เช่น

 

1.งานที่ทำอยู่นี้ เอื้อต่อเป้าหมายใหญ่สุดของชีวิตเราเพียงใด

2.ผู้คนที่รอบตัวเราในองค์กร ให้คุณค่าน่าเรียนรู้กับเราเพียงใด

3.ทำเลที่ตั้ง ตลอดจนความสบายกาย สบายใจ เข้าไปแล้วรู้สึกเรางอกงามหรือเสื่อม

4.ถ้าจะไปที่ใหม่ วางทางหนีทีไล่ ไม่ให้เป็นหนีเสือปะจรเข้ ได้ดีเพียงใดแล้ว

5.มีส่วนใดบ้างที่ถ้าปรับที่เราแล้ว จะให้ผลดี มากกว่าไปโทษคนอื่น อย่างอื่น

6.เราเคยเจรจา ต่อรอง กับเจ้านายของเราหรือยัง หรือเป็นเพียงแค่นั่ง คิดไปเอง ว่าเขาจะไม่ฟัง ที่สำคัญ

ฟังเหตุผลที่หัวหน้าเขายังอยากให้เราทำตรงนี้ดูก่อน หรือยัง ที่จะมาตัดสินใจลาออก

7.ถ้าเขาให้เธอย้ายไปที่ชอบของเธอ แต่ผลคือทำให้องค์ ได้ผลงานน้อยกว่าที่ที่เธออยู่ตอนนี้ นั่นคือเธอเอาแต่ใจ เอาแต่ได้หรือเปล่า

8.ความมั่นใจ มีเพียงใดว่าที่ใหม่ไปแล้วรุ่ง อย่าได้ไปตายเอาดาบหน้า เพราะมันจะตายทุกดาบทั้งชาติเลย

9.ถ้าเราเป็นนายจ้างบ้าง  เราคิดว่า เราให้ผลตอบแทนกับองค์กร ดีพอหรือยัง หรือว่า ไม่ฟัง สนใจแต่ที่เราจะได้ นายจะเสียไม่สน

หวัง ว่า ท่านที่ เบื่อมาก อยากลาออก  จะลอง คิด คำถาม ให้ได้สัก 5 ด้าน เพื่อให้รอบครอบ ก่อนตัดสินใจลาออก นะครับ
ตัวอย่างทั้ง 9 ประเด็น นั้น  อาจ ไม่ใช่คำถามที่ดีที่สุด  แต่ก็คงกระชับความคิด คุณได้มากขึ้น

จาก  หนอนน้อยรีไซเคิล อ.ไชโย อ่างทอง กม. 58

ใส่ความเห็น

